Nồi hơi liên hợp
5 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Nồi hơi liên hợp
Bài viết này nhằm trả lời thắc mắc của em Nguyễn Trung Dũng - MKT-47-ĐH1.
Em hỏi về chi tiết số 8 của "Nồi hơi liên hợp phụ - khí xả ống lửa đứng".
Đó là cửa đưa khí xả vào thì đúng rồi. Với chi tiết này, em cần chú ý là nhìn vào sẽ thấy có một hình dạng như kiểu hình tròn khuyết đặt trong đó đúng không. Thực ra, ống nối khí xả vào nồi hơi này được bố trí vuông góc và ngay chính giữa, sau đó tách ra làm hai đường dẫn khí xả vào (trên bản vẽ chỉ thấy một đường, còn một đường ở phía đằng sau), hướng của những ống này xiên so với hình chiếu của bản vẽ nên ta nhìn cửa khí xả vào mới có dạng như vậy. Hình khuyết chính là một phần hình tròn của cửa khí xả gia công trên buồng đốt, còn hình tròn ngoài là cửa khí xả gia công trên vỏ nồi hơi.
Loại nồi hơi này thực ra bây giờ cũng khó gặp, không phổ biến lắm. Với nồi hơi liên hợp phụ - khí xả (composite boiler), kết cấu điển hình ngày nay là kiểu ống trao nhiệt riêng rẽ.
Vấn đề của em là như vậy, chúc em ôn thi tốt và đạt hiệu quả.
Em hỏi về chi tiết số 8 của "Nồi hơi liên hợp phụ - khí xả ống lửa đứng".
Đó là cửa đưa khí xả vào thì đúng rồi. Với chi tiết này, em cần chú ý là nhìn vào sẽ thấy có một hình dạng như kiểu hình tròn khuyết đặt trong đó đúng không. Thực ra, ống nối khí xả vào nồi hơi này được bố trí vuông góc và ngay chính giữa, sau đó tách ra làm hai đường dẫn khí xả vào (trên bản vẽ chỉ thấy một đường, còn một đường ở phía đằng sau), hướng của những ống này xiên so với hình chiếu của bản vẽ nên ta nhìn cửa khí xả vào mới có dạng như vậy. Hình khuyết chính là một phần hình tròn của cửa khí xả gia công trên buồng đốt, còn hình tròn ngoài là cửa khí xả gia công trên vỏ nồi hơi.
Loại nồi hơi này thực ra bây giờ cũng khó gặp, không phổ biến lắm. Với nồi hơi liên hợp phụ - khí xả (composite boiler), kết cấu điển hình ngày nay là kiểu ống trao nhiệt riêng rẽ.
Vấn đề của em là như vậy, chúc em ôn thi tốt và đạt hiệu quả.
Re: Nồi hơi liên hợp
vậy là có diễn đàn mới của khoa mình rồi
Thầy Dũng là admin ạ
trước em thấy thầy trả lời giúp bọn em ở forum của khoa mình bên haiphong.net.vn hay quá
giờ chắc em gọi hết bên đó về đây để forum khoa mình ngày càng lớn mạnh
Thầy Dũng là admin ạ
trước em thấy thầy trả lời giúp bọn em ở forum của khoa mình bên haiphong.net.vn hay quá
giờ chắc em gọi hết bên đó về đây để forum khoa mình ngày càng lớn mạnh
violetmkt47dh2- Thực tập sinh
- Tổng số bài gửi : 30
Age : 36
Location : sống để không hối hận
Registration date : 19/03/2009
Re: Nồi hơi liên hợp
Thày Dũng chỉ là một trong nhiều thày tham gia xây dựng diễn đàn thôi, còn Admin là một nhân vật có thật cũng đúng, mà không có thật cũng đúng.
Lờ mờ thế mới hay nhỉ!
Cảm ơn em đã ủng hộ diễn đàn. Mong rằng diễn đàn sẽ thật sự giúp các em đam mê học tập hơn và có kết quả tốt hơn.
Lờ mờ thế mới hay nhỉ!
Cảm ơn em đã ủng hộ diễn đàn. Mong rằng diễn đàn sẽ thật sự giúp các em đam mê học tập hơn và có kết quả tốt hơn.
Re: Nồi hơi liên hợp
Em tưởng trên tàu bây giờ ko còn nồi hơi phụ nữa vì hiện nay trên tàu máy chính là đ/c DIESEL
dungshoes- Thực tập sinh
- Tổng số bài gửi : 41
Registration date : 09/04/2009
Re: Nồi hơi liên hợp
Vay la em chua hieu het ve he dong luc tau thuy roi.
Chinh vi ngay nay dong co Diesel duoc su dung lam he dong luc chinh nen nguoi ta moi dung noi hoi phu. Con noi hoi chinh chi co o cac he dong luc tua bin hoi, khi ma tua bin hoi duoc dung lam dong luc chinh lai chan vit.
Chinh vi ngay nay dong co Diesel duoc su dung lam he dong luc chinh nen nguoi ta moi dung noi hoi phu. Con noi hoi chinh chi co o cac he dong luc tua bin hoi, khi ma tua bin hoi duoc dung lam dong luc chinh lai chan vit.
Re: Nồi hơi liên hợp
Cám ơn thày!
..he..Nhưng ý em muốn nói đến từ " phụ " trong cụm từ " NH phụ ". Thày có nói đến HĐL chính và NH phụ, em chưa hiểu rõ lắm về từ " chính " và " phụ " được sử dụng ở đây, rõ hơn là : khi nói đến " chính " và " phụ " là so sánh nồi hơi với nồi hơi, hay nồi hơi với HĐL. Và thày có thể cho em biết HĐL phụ là như thế nào được ko ah ?
Theo em nghĩ thì cụm từ này chỉ đúng khi : trong 1 HĐL có cả NH chính và phụ đó là HĐL steam engine và steam turbine. Ngày nay với đa số là DIESEL Engine thì em nghĩ cụm từ này ko chính xác nữa.
..he..Nhưng ý em muốn nói đến từ " phụ " trong cụm từ " NH phụ ". Thày có nói đến HĐL chính và NH phụ, em chưa hiểu rõ lắm về từ " chính " và " phụ " được sử dụng ở đây, rõ hơn là : khi nói đến " chính " và " phụ " là so sánh nồi hơi với nồi hơi, hay nồi hơi với HĐL. Và thày có thể cho em biết HĐL phụ là như thế nào được ko ah ?
Theo em nghĩ thì cụm từ này chỉ đúng khi : trong 1 HĐL có cả NH chính và phụ đó là HĐL steam engine và steam turbine. Ngày nay với đa số là DIESEL Engine thì em nghĩ cụm từ này ko chính xác nữa.
dungshoes- Thực tập sinh
- Tổng số bài gửi : 41
Registration date : 09/04/2009
Re: Nồi hơi liên hợp
Cứ cái gì lai chân vịt thì gọi là máy chính. Hệ thống phục vụ và hỗ trợ cho cái máy chính đó gọi là hệ động lực chính. Ngoài những máy này ra, những máy móc khác trên tàu đều gọi là máy phụ và hệ động lực phụ.
Ngày xưa, nồi hơi sinh hơi để cung cấp cho tua bin, tua bin lai chân vịt thì nồi hơi đó là một phần của hệ động lực chính nên ta gọi nó là nồi hơi chính. Bên cạnh nồi hơi này, vẫn có thể có nồi hơi phụ để phục vụ cho mục đích khác như hâm sấy...
Ngày nay, Diesel thay tua bin làm máy chính. Nồi hơi chính không còn, chỉ còn nồi hơi phụ (thậm chí là không có, mà chỉ có bộ tận dụng nhiệt khí xả). Nồi hơi phụ này vẫn có thể cấp hơi cho tua bin, nhưng đó là tua bin phụ, cỡ nhỏ để lai bơm hoặc lai máy phát điện.
Ta vẫn gọi nồi hơi ngày nay là nồi hơi "phụ" để nêu lên cái đặc trưng của nó là: kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, chỉ sản xuất hơi sấy, không to lớn, cồng kềnh, cấu tạo phức tạp như nồi hơi "chính" ngày xưa.
Ngày xưa, nồi hơi sinh hơi để cung cấp cho tua bin, tua bin lai chân vịt thì nồi hơi đó là một phần của hệ động lực chính nên ta gọi nó là nồi hơi chính. Bên cạnh nồi hơi này, vẫn có thể có nồi hơi phụ để phục vụ cho mục đích khác như hâm sấy...
Ngày nay, Diesel thay tua bin làm máy chính. Nồi hơi chính không còn, chỉ còn nồi hơi phụ (thậm chí là không có, mà chỉ có bộ tận dụng nhiệt khí xả). Nồi hơi phụ này vẫn có thể cấp hơi cho tua bin, nhưng đó là tua bin phụ, cỡ nhỏ để lai bơm hoặc lai máy phát điện.
Ta vẫn gọi nồi hơi ngày nay là nồi hơi "phụ" để nêu lên cái đặc trưng của nó là: kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, chỉ sản xuất hơi sấy, không to lớn, cồng kềnh, cấu tạo phức tạp như nồi hơi "chính" ngày xưa.
Re: Nồi hơi liên hợp
help me.noi hoi lien hop phu khi xa ong nuoc.nguyen ly hoat dong nhu the nao a.giup e voi
huu_mkt48dh2- Thực tập sinh
- Tổng số bài gửi : 3
Registration date : 01/10/2009
Re: Nồi hơi liên hợp
Thực tế thì tàu có Hệ động lực tua bin hơi hiện nay vẫn còn được áp dụng và phát triển, nhưng chỉ trên các tàu đặc biệt. Tiêu biểu là loại tàu LNG (Liquefied Natural Gas chứ không phải LPG). Khí tự nhiên này phải được bảo quản ở điều kiện đặc biệt (dưới -160 độ). Trong quá trình bảo quản ga lỏng, luôn có một phần bay hơi và phải xả ra khỏi két chứa (gọi là boil-off rate). Để tiết kiệm phần gas này, người ta đốt nó trong nồi hơi và cung cấp hơi cho tuabin lai chân vịt. Đây là loại tàu cực kỳ hiện đại và vẫn đang được phát triển ở các nước có công nghệ đóng tàu phát triển (Nhật)
dlv- Thực tập sinh
- Tổng số bài gửi : 4
Registration date : 28/10/2009
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|