VIMARU MARINE ENGINEERING FORUM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Hộp đen tàu thuỷ

2 posters

Go down

Hộp đen tàu thuỷ Empty Hộp đen tàu thuỷ

Bài gửi by Louis Vuitton 4/21/2009, 20:36

mình có ít tài liệu để cho nhưng người chưa biết có cái nhìn tổng quan hơn vê hôp đen VDR- voyage data recorder)


Black Box
Theo Quy định 20, Chương V của SOLAS đối với các tàu hoạt động tuyến Quốc tế phải trang bị Máy Ghi dữ liệu hành trình "Black Box".
Thiết bị hỗ trợ cho công tác điều tra tai nạn hàng hải (VDR)
Trong thực tế, một trong những mục tiêu của việc điều tra tai nạn hàng hải là tìm ra nguyên nhân gây tai nạn nhằm rút ra bài học kinh nghiệm và tránh những rủi ro, tai nạn tương tự trong tương lai.
Để hỗ trợ cho việc phân tích các dữ liệu để điều tra các tai nạn hàng hải một cách dễ dàng và từ đó rút ra những bài học để đào tạo, huấn luyện đội ngũ khai thác tàu, đội ngũ thuyền viên đảm bảo hành trình an toàn và khai thác có hiệu quả hơn thông qua việc ghi lại một khối lượng lớn thông tin trong các trang thiết bị hàng hải, hệ thống động lực, các khẩu lệnh điều khiển và tình trạng hệ thống báo động. IMO đã quy định về việc trang bị máy Ghi dữ liệu hành trình (Voyage Data Recorder) hay còn gọi là “Hộp Đen”.
Vậy, Hộp Đen như thế nào? Hộp Đen (VDR) cơ bản có 3 khối:
- Bộ phận thu thập dữ liệu (Data Collection Unit – DCU):
DCU được nối với các thiết bị trên tàu để thu thập, xử lý và lưu trữ các dữ liệu có liên quan như được quy định trong Nghị quyết A.861 của IMO. Bộ phận này được treo trên tường tại buồng lái hoặc tại buồng thiết bị bên cạnh.
- Bộ phận lưu trữ dữ liệu được bảo vệ (Protected Storage Unit – PSU):
PSU lưu trữ tất cả các dữ liệu từ DSU vào các đĩa cứng cho khoảng thời gian 12 giờ. PSU được bảo vệ bởi hộp cứng được đặt ở phần trên cùng của tàu nhằm để dễ dàng lấy được khi tàu xẩy ra tai nạn. Nó có khả năng chịu được áp suất lớn và nhiệt độ cao (chịu được nhiệt độ 1100◦C trong thời gian 10h, 2600◦C trong thời gian 1h và chìm trong nước ở độ sâu 6000m trong thời gian 30 ngày).
- Thiết bị hiển thị lại và đánh giá (Replay and Evaluation Unit – REU):
Thiết bị này được sử dụng để hiển thị lại các dữ liệu được ghi để phân tích mọi hành động đã xử lý trong quá khứ. REU là một thiết bị rất tốt cho việc đào tạo, huấn luyện trên tầu. Các dữ liệu được thu thập qua DCU rồi tải về lưu trong PSU và được lưu trữ trong REU để hiển thị lại qua màn hình điều động tầu (Conning Display). Theo chế độ hiển thị ngay tức thời (Real-time Mode) có thể giúp cho người khai thác tránh được các tai nạn. Chẳng hạn như tránh hư hại do điều kiện thời tiết xấu.
- Các dữ liệu được ghi lại khi VDR hoạt động và kết nối đầy đủ với thiết bị khác:
Loại dữ liệu Thiết bị
Ngày và thời gian GPS
Kinh độ, vĩ độ GPS
Tốc độ Tốc độ kế hoặc GPS
Hướng mũi tầu La bàn con quay
Âm thanh trên buồng lái Microphones
Âm thanh thông tin liên lạc VHF Radiotelephone
Hình ảnh trên ra đa Ra đa
Độ sâu Máy đo sâu hồi âm
Các báo động chính Tất cả các báo động bắt buộc
Khẩu lệnh lái và thực hiện Máy lái tự động nếu trang bị
Khẩu lệnh máy và thực hiện kể cả khẩu lệnh cho chân vịt ngang mũi và hoặc ngang lái (nếu trang bị) Máy ghi
Lỗ hổng thân tầu Tất cả các thông tin bắt buộc về lỗ hổng thân tầu
Tình trạng các cửa kín nước và các cửa chống cháy Tất cả các thông tin bắt buộc về tình trạng các cửa kín nước và chống cháy
Ứng suất vỏ tầu Hệ thống kiểm tra ứng suất vỏ tầu
Hướng và tốc độ của gió Thiết bị đo gió
* Theo Quy định 20, Chương V của SOLAS đối với các tàu hoạt động tuyến Quốc tế phải trang bị Máy Ghi Dữ liệu hành trình như sau:
- Các tàu khách đ ược đóng vào hoặc sau ngày 01/07/2002.
- Các tàu khách RO RO đ ược đóng trước ngày 01/07/2002, không muộn hơn ngày kiểm tra đầu tiên vào hoặc sau ngày 01/07/2002.
- Các tàu khách không phải tàu khách RO RO được đóng trước ngày 01/07/2002, không muộn hơn 01/07/2004.
- Các tàu không phải tàu khách có tổng dung tích từ 3.000 GRT trở lên đ ược đóng vào hoặc sau ngày 01/07/2002.
- Chính quyền hành chính có thể miễn giảm không trang bị VDR cho các tàu không phải là tàu khách Ro Ro được đóng trước ngày 01/07/2002, nếu chứng minh được rằng sự phối hợp giữa VDR với thiết bị hiện có trên tàu là không hợp lý và không thể thực hiện được.
Louis Vuitton
Louis Vuitton
Thợ máy
Thợ máy

Tổng số bài gửi : 60
Age : 34
Location : «Ñói—†hỲ—ÇhẮç—jÌ—ßạN—Đã—ßjế†»→→→Ở KiA Kìa....۩۞۩
Registration date : 06/04/2009

Về Đầu Trang Go down

Hộp đen tàu thuỷ Empty Re: Hộp đen tàu thuỷ

Bài gửi by ocean16101982 4/22/2009, 20:34

Tôi xin giải thích rõ thêm về Qui định Hộp đen tàu thuỷ
Theo qui định 20 chương V SOLAS thì:
1.Các tàu khách đc đóng vào hoặc sau ngày 01/7/2002 thì phải trang bị VDR
2.Các tàu khách ro-ro đc đóng trước ngày 01/7/2002 thì phải trang bị VDR ko muộn hơn ngày kiểm tra đầu tiên vào hoặc sau ngày 01/7/2002
3.Các tàu khách không phải tàu khách ro-ro đc đóng trước ngày 01/7/2002, phải trang bị VDR không muộn hơn ngày 01/7/2004
4.Tàu hàng có GT≥ 3000 đc đóng từ ngày 01/7/2002 thì phải trang bị VDR
Tàu hàng có GT≥ 3000 đc đóng trước ngày 01/7/2002 phải trang bị S.VDR (Thiết bị ghi dữ liệu hành trình đơn giản – Simple Voyage Data Recorder)
+ T àu có GT≥ 20.000 ph ải trang bị tại đợt kiểm tra trên đà đầu tiên sau ngày 01/7/2006, nhưng ko muộn hơn ngày 01/7/2009
+ T àu có 3000 ≤ GT < 20.000 phải trang bị tại đợt kiểm tra trên đà đầu tiên sau ngày 01/7/2007, nhưng ko muộn hơn ngày 01/7/2010

ocean16101982
Thực tập sinh
Thực tập sinh

Tổng số bài gửi : 23
Age : 41
Location : Nam Định
Registration date : 14/04/2009

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết